Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của kích thước gờ giảm tốc đến dao động và tải trọng toàn bộ của xe tải 4 cầu

Main Article Content

Đào Thị Hương Giang
Phùng Anh Tuấn
Tạ Tuấn Hưng
Nguyễn Thị Nam

Tóm tắt

Bài báo này tập trung nghiên cứu và khảo sát ảnh hưởng của kích thước gờ giảm tốc đến dao động và tải trọng toàn bộ trên các bánh xe tác động lên mặt đường. Mô hình dao động không gian của xe tải 4 cầu được thiết lập theo phương pháp hệ nhiều vật. Hệ thống treo cầu sau có mô tả chuyển động của các thanh treo cân bằng. Mô hình được mô phỏng bằng phần mềm MATLAB-Simulink. Khảo sát ở vận tốc 40km/h với các chiều cao mấp mô và chiều dài mấp mô thay đổi. Kết quả cho thấy sự ảnh hưởng rõ ràng khi tăng chiều cao mấp mô hoặc giảm chiều dài mấp mô đều làm làm tăng dao động và tải trọng toàn bộ trên các cầu xe và khả năng tách bánh xe khỏi mặt đường. Điều này có thể gây nên sự mất ổn định và an toàn chuyển động. Kết quả của bài báo có thể làm cơ sở để thiết kế các hệ thống điều khiển tích cực tăng tính êm dịu, giảm tải trọng tác động lên mặt đường. Ngoài ra, có thể làm cơ sở để lựa chọn kích thước gờ giảm tốc phù hợp.

Article Details

Cách trích dẫn
Đào Thị Hương Giang, Phùng Anh Tuấn, Tạ Tuấn Hưng, & Nguyễn Thị Nam. (2024). Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của kích thước gờ giảm tốc đến dao động và tải trọng toàn bộ của xe tải 4 cầu. Tạp Chí điện tử Khoa học Và Công nghệ Giao thông, 4(3), 61–70. https://doi.org/10.58845/jstt.utt.2024.vn.4.3.61-70
Chuyên mục
Articles