Nghiên cứu sử dụng công cụ SR4D để đánh giá an toàn thiết kế đường theo tiêu chuẩn của chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu iRAP
Main Article Content
Tóm tắt
Cách tiếp cận toàn diện dựa trên hệ thống về an toàn giao thông của Chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (iRAP) với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đã được áp dụng trong các Kế hoạch toàn cầu về thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ củaLiên Hợp Quốc. Từ năm 2009, chính phủ Việt Nam đã thực hiện đánh giá an toàn giao thông đường bộ (ATGTĐB) với với tổng số 3.513 km các tuyến quốc lộ đang khai thác cũng như xây dựng kế hoạch đầu tư đảm bảo hiệu quả kinh tế cao với các giải pháp cải thiện an toàn đường bộ tại Việt Nam bằng công cụ Vida của iRAP. Tuy nhiên, việc đánh giá ATGTĐB đối với các tuyến đường trong giai đoạn thiết kế chưa được nghiên cứu ứng dụng. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu ứng dụng công cụ SR4D của iRAP để đánh giá ATGTĐB cho thiết kế của Quốc lộ 26 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở cho việc đánh giá về ATGTĐB cho các tuyến đường đang trong giai đoạn thiết kế cũng như đề xuất các giải pháp ứng phó cần thiết để đáp ứng yêu cầu của Chính phủ tại Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021÷2030 và tầm nhìn đến năm 2045.