Nâng cao hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của công trình bến tường cừ một neo bằng cách lựa chọn cao trình gắn neo và chiều dày lớp đá thay thế đất yếu trước tường hợp lý

Main Article Content

Nguyễn Văn Vi
Nguyễn Văn Hiền

Tóm tắt

Bài báo trình bày sự cần thiết nghiên cứu lựa chọn cao trình gắn neo và chiều dày của lớp đá xít thải và đá hộc thay thế đất yếu trước tường hợp lý để tạo ra công trình bến tường cừ một neo có hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cao. Các tính toán công trình bến tường cừ một neo dựa trên phương pháp "dầm tương đương" của Blium và được lập thành chương trình tính TC-TD-DTD. Các nghiên cứu đã đưa đến kết quả cơ bản là:


- Xét cả các yếu tố về chịu lực, kinh tế và điều kiện thi công thì chiều sâu gắn neo hợp lý chỉ nên lựa chọn trong khoảng hn = (0.20 – 0.32)Ht, với Ht là chiều cao công trình.


- Chỉ nên lấp đá xít ở sau tường cừ, còn việc thay thế đất yếu trước tường bằng đá xít mang lại ít hiệu quả với chiều dày tối thiểu hd > 3.1 m, do đó nên thay thế đất yếu trước tường bằng đá hộc với chiều dày hd = (2.0 – 3.0) m.


Các kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng trong thực tế khi thiết kế xây dựng mới, cũng như cải tạo nâng cấp các công trình bến cảng dạng tường cừ một neo.

Article Details

Cách trích dẫn
Nguyễn Văn, V., & Nguyễn Văn Hiền. (2022). Nâng cao hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của công trình bến tường cừ một neo bằng cách lựa chọn cao trình gắn neo và chiều dày lớp đá thay thế đất yếu trước tường hợp lý . Tạp Chí điện tử Khoa học Và Công nghệ Giao thông, 2(2), 47–61. https://doi.org/10.58845/jstt.utt.2022.vn.2.2.47-61
Chuyên mục
Articles