Đề xuất mô hình CMM cho quản lý dữ liệu nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam

Main Article Content

Bùi Quốc Khánh

Tóm tắt

Quản lý dữ liệu nghiên cứu (QLDLNC) giữ vai trò then chốt trong tiến trình chuyển đổi số giáo dục đại học. Mặc dù nhiều quốc gia phát triển đã xây dựng các mô hình trưởng thành năng lực (CMM) cho QLDLNC, tại Việt Nam vẫn thiếu vắng khung tham chiếu nội địa hóa phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bài báo này tổng hợp, phân tích có hệ thống các mô hình quốc tế và kinh nghiệm khu vực, nhận diện các tiêu chí cốt lõi, khoảng trống và thách thức trong triển khai QLDLNC ở các trường đại học Việt Nam.Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất mô hình trưởng thành năng lực QLDLNC gồm năm cấp độ và bốn trụ cột (chính sách, hạ tầng, đào tạo nhân lực, dịch vụ hỗ trợ), xây dựng thông qua phương pháp tổng hợp từ dưới lên và mô hình hóa từ trên xuống. Mô hình đề xuất góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận, đồng thời có thể làm tài liệu tham khảo và định hướng cho các trường đại học trong quá trình phát triển năng lực quản lý dữ liệu nghiên cứu, cũng như tạo nền tảng cho các nghiên cứu ứng dụng và triển khai thực tiễn trong tương lai.

Article Details

Cách trích dẫn
Bùi Quốc Khánh. (2025). Đề xuất mô hình CMM cho quản lý dữ liệu nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Tạp Chí điện tử Khoa học Và Công nghệ Giao thông, 5(4), 1–8. https://doi.org/10.58845/jstt.utt.2025.vn.5.4.1-8
Chuyên mục
Articles