Đánh giá khả năng tương thích của nhiên liệu E10 với các động cơ xăng hiện đại: Phân tích tiêu hao nhiên liệu, khí thải và vật liệu

Main Article Content

Cao Huỳnh Minh Hiếu
Nguyễn Thủy Lưu

Tóm tắt

Bài báo này nghiên cứu, đánh giá khả năng tương thích của nhiên liệu sinh học E10 (10% ethanol và 90% xăng) với các động cơ xăng hiện đại bằng phần mềm mô phỏng Diesel-RK. Hai mẫu xe đại diện, Honda Vision và Toyota Vios, được chọn để phân tích. Nghiên cứu tập trung vào tiêu hao nhiên liệu, chỉ số khí thải (CO, CO₂, NOx, HC), và tác động đến vật liệu hệ thống nhiên liệu, so sánh E10 với xăng truyền thống. Kết quả cho thấy E10 giảm phát thải CO và CO₂ lần lượt 5-8% và 4-7%, nhưng làm tăng tiêu hao nhiên liệu khoảng 3-4% do mật độ năng lượng thấp hơn. Ngoài ra, E10 đòi hỏi đánh giá khả năng tương thích vật liệu, đặc biệt với gioăng và bơm nhiên liệu, do tính hút ẩm và ăn mòn của ethanol.

Article Details

Cách trích dẫn
Cao Huỳnh Minh Hiếu, & Nguyễn Thủy Lưu. (2025). Đánh giá khả năng tương thích của nhiên liệu E10 với các động cơ xăng hiện đại: Phân tích tiêu hao nhiên liệu, khí thải và vật liệu. Tạp Chí điện tử Khoa học Và Công nghệ Giao thông, 5(3), 103–112. https://doi.org/10.58845/jstt.utt.2025.vn.5.3.103-112
Chuyên mục
Articles