Đánh giá phát thải trong giai đoạn vận hành khi thay thế phà Cát Lái bằng cầu vượt sông
Main Article Content
Tóm tắt
Phà đường bộ là một trong các giải pháp ưu tiên thường được sử dụng nhờ vào khả năng vận chuyển và chi phí đầu tư phục vụ kết nối giao thông. Nghiên cứu đánh giá phát thải của phà Cát Lái nhằm so sánh với cầu Cát Lái dự kiến triển khai xây dựng bằng phương pháp kiểm kê khí thải để làm rõ tính cần thiết của giải pháp đầu tư xây dựng cầu vượt sông thay thế phà tuyến ngắn và các giải pháp khác. Kết quả cho thấy trong kịch bản qua phà, phát thải CO gần như tương đương nhưng phát thải NOx cao hơn 8,2 lần so với kịch bản qua cầu. Nghiên cứu khuyến nghị giải pháp giảm thiểu khí thải khi đưa cầu vào hoạt động, đồng thời có thể áp dụng nhiên liệu sạch nếu tiếp tục vận hành phà. Kết quả nghiên cứu cung cấp cơ sở khoa học cho việc lựa chọn giải pháp hạ tầng giao thông nhằm giảm ô nhiễm không khí đối với các tuyến phà ngắn hiện hữu.