Chất lượng giảng viên nhìn từ góc độ kiểm định AUN-QA: nghiên cứu thực tiễn tại Việt Nam
Main Article Content
Tóm tắt
Bài viết tập trung phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên đại học Việt Nam dưới góc nhìn của bộ tiêu chuẩn kiểm định AUN-QA. Thông qua việc khảo sát các tiêu chí liên quan đến giảng viên như trình độ học thuật; năng lực giảng dạy và ứng dụng công nghệ trong giáo dục; hoạt động nghiên cứu khoa học; khả năng ngoại ngữ và phát triển chuyên môn liên tục, bài viết làm rõ mức độ đáp ứng của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đối với yêu cầu kiểm định khu vực. Kết quả cho thấy đội ngũ giảng viên đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tồn tại khoảng cách nhất định so với chuẩn mực quốc tế, đặc biệt ở năng lực nghiên cứu và hội nhập. Từ đó, bài viết đề xuất các giải pháp nền tảng và bổ trợ nhằm nâng cao chất lượng giảng viên, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập giáo dục đại học trong khu vực ASEAN.