Tính toán và mô phỏng nguồn năng lượng cho xe bus chạy điện

Main Article Content

Chu Văn Huỳnh
Nguyễn Quang Anh
Nguyễn Thị Hoa
Hoàng Đình Hùng

Tóm tắt

Hiện nay, có nhiều chu trình chạy xe khác nhau được sử phổ biến tại các khu vực và trên thế giới; tuy nhiên với mỗi nhà sản xuất thường chỉ công bố các chỉ số làm việc của phương tiện theo một chu trình lái nhất định, đặc biệt với các phương tiện chạy bằng điện. Bên cạnh đó, phương pháp xác định công suất của nguồn năng lượng điện vẫn chưa được đưa ra một cách rõ ràng. Vì vậy, bài báo này đưa ra các kết quả nghiên cứu về phương pháp tính toán công suất của hệ thống pin trên một dòng xe bus chạy điện khi mô phỏng với một chu trình lái phổ biến và bố trí hệ thống pin cho xe buýt theo cấu hình tiêu chuẩn 6S86P (86 cell pin mắc song song thành một bộ và một module có 6 bộ cell pin). Từ đó mô phỏng các thông số làm việc cơ bản của hệ thống pin trên xe bus chạy điện bằng phần mềm. Kết quả của bài báo cung cấp cơ sở khoa học giúp người đọc có tham khảo để tính toán công suất cho nguồn năng lượng và phương pháp bố trí hệ thông pin theo cấu hình tiêu chuẩn cho ô tô điện cũng như các phương tiện giao thông thuần điện khác. Kết quả nghiên cứu cũng có thể được sử dụng cho các nhà sản xuất (xe buýt, xe khách truyền thống) tham khảo để chuyển sang sản xuất các loại xe buýt điện.

Article Details

Cách trích dẫn
Chu Văn Huỳnh, Nguyễn Quang Anh, Nguyễn Thị Hoa, & Hoàng Đình Hùng. (2025). Tính toán và mô phỏng nguồn năng lượng cho xe bus chạy điện. Tạp Chí điện tử Khoa học Và Công nghệ Giao thông, 5(4), 55–66. https://doi.org/10.58845/jstt.utt.2025.vn.5.4.55-66
Chuyên mục
Articles