https://jstt.vn/index.php/vn/issue/feedTạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông 2024-11-28T08:27:22+00:00Phạm Thái Bìnhbinhpt@utt.edu.vnOpen Journal Systems<p>Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông (JSTT) phiên bản Tiếng Việt (ISSN: 2734-9942) thuộc Trường Đại học Công nghệ GTVT (UTT) được xuất bản theo Giấy phép hoạt động báo chí số 399/GP-BTTTT ngày 29/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền Thông với số lượng xuất bản ban đầu là 04 số/năm.</p> <p>JSTT là một Tạp chí khoa học bình duyệt, xuất bản các bài báo khoa học, các báo cáo và thông tin khoa học trong tất cả các khía cạnh của khoa học và các chủ đề liên quan chủ yếu đến giao thông và xây dựng, kinh tế, cơ khí, công nghệ thông tin. Tạp chí bao gồm các lĩnh vực nhưng không giới hạn:<br />- Quy hoạch và kỹ thuật giao thông<br />- Công trình xây dựng và dân dụng<br />- Vật liệu xây dựng<br />- Kỹ thuật cơ khí<br />- Cơ học<br />- Địa kỹ thuật<br />- Logistics và vận tải hàng hóa<br />- Kinh tế và quản lý xây dựng<br />- Khoa học môi trường<br />- Khoa học trái đất<br />- Khoa học máy tính<br />- Điện, điện tử, viễn thông<br />- Kỹ thuật ô tô<br />- Khoa học tự nhiên<br />- Khoa học cơ bản<br />- Khoa học xã hội và nhân văn<br />- Khoa học giáo dục</p> <ul> <li><a href="https://jstt.vn/index.php/vn/about#noi-dung"><strong>Nội dung đăng tải của tạp chí</strong></a></li> <li><a href="https://jstt.vn/index.php/vn/about#chinh-sach"><strong>Chính sách Tạp chí</strong></a></li> </ul>https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/251Một số vấn đề mới về tỷ suất hoàn vốn nội bộ hiệu chỉnh2024-11-28T08:27:22+00:00Tô Văn Banbantv@utt.edu.vn<p>Bài viết đề cập mối quan hệ giữa tỷ suất hoàn vốn nội bộ hiệu chỉnh MIRR với giá trị hiện tại ròng NPV trong trường hợp lãi suất biến thiên. Mối tương quan giữa tỷ suất hoàn vốn nội bộ hiệu chỉnh với tỷ suất hoàn vốn nội bộ IRR kể cả trong trường hợp IRR bội được bàn luận. Những điều kiện để MIRR bị kẹp giữa IRR với lãi suất tác động cũng được chỉ ra. Các ví dụ minh họa phạm vi áp dụng rộng rãi của các phát hiện cũng như chỉ rõ rằng, khi những điều kiện này không đảm bảo, ví như với dòng tiền không thông thường, có thể MIRR không bị kẹp giữa các giá trị này.</p>2024-12-12T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/254Hệ thống theo dõi sức khỏe tích hợp trên ứng dụng2024-10-14T09:59:15+00:00Lê Trường Gianggiang.lesunemo@hcmut.edu.vnNguyễn Khánh Lợinkloi@hcmut.edu.vn<p>Theo dõi sức khỏe liên tục và phân tích dữ liệu y tế rất quan trọng trong vấn đề cải thiện chất lượng cuộc sống và dự đoán các rủi ro về sức khỏe. Nhiều hệ thống y tế hiện nay gặp khó khăn trong việc tích hợp các nguồn dữ liệu đa dạng, khiến việc phân tích dữ liệu y tế toàn diện trở nên khó khăn. Người dùng cũng khó hiểu những thông tin sức khỏe phức tạp, làm giảm hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa và điều trị. Hệ thống giám sát sức khỏe tích hợp trên ứng dụng (Health Monitoring System Integrated Application - HMSIA) cung cấp giải pháp toàn diện bằng cách tích hợp liền mạch với các thiết bị đeo để theo dõi các số liệu sức khỏe quan trọng như nhịp tim, nồng độ ôxy trong máu và phát hiện té ngã. HMSIA sử dụng các thuật toán tiên tiến để phân tích dữ liệu theo thời gian thực, cung cấp các khuyến nghị về sức khỏe được cá nhân hóa và giao diện người dùng dễ sử dụng. Hệ thống cũng hỗ trợ theo dõi sức khỏe từ xa, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe xem xét dữ liệu bệnh nhân trong thời gian thực để có những can thiệp kịp thời. HMSIA tăng cường khả năng theo dõi sức khỏe của người dùng, cải thiện việc chăm sóc sức khỏe tổng thể bằng cách cung cấp những chỉ dẫn, cảnh báo để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe.</p>2024-11-18T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/260Nghiên cứu thiết kế một số mô hình thí nghiệm, kiểm định và đánh giá chất lượng kết cấu công trình2024-09-17T10:56:21+00:00Nguyễn Thanh Hưnghungnt@utt.edu.vn<p>Thí nghiệm và kiểm định là một trong những công tác thiếu yếu trong quản lý thi công và bảo trì công trình xây dựng. Trong thực tế, vật liệu và kết cấu bị xuống cấp theo thời gian, vì thế mà các đơn vị quản lý luôn quan tâm đến công tác bảo trì, duy trì hiệu suất khai thác cho công trình. Việc xây dựng mô hình vật lý sẽ góp phần nghiên cứu hoàn thiện phương pháp và kỹ năng thử nghiệm, nâng cao nghiệp vụ và hiểu biết về công tác quản lý công trình xây dựng. Trong bài báo này, tác giả nghiên cứu thiết kế một số mô hình thử nghiệm, kiểm định công trình trên cơ sở các yêu cầu về nội dung quản lý công trình cầu.</p> <p> </p>2024-11-04T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/265Nghiên cứu thiết kế thành phần hỗn hợp tái chế nguội tại chỗ sử dụng xi măng trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa2024-10-07T15:12:52+00:00Nguyễn Thu Trangtrangcngtvt@gmail.com<p>Tái chế nguội tại chỗ là một công nghệ nâng cấp và phục hồi mặt đường đã được ứng dụng ở nhiều nước trên thế giới. Tùy theo tình trạng mặt đường đang khai thác việc áp dụng công nghệ tái chế nguội tại chỗ sẽ được ứng dụng khác nhau để xử lý những hư hỏng. Vì vậy áp dụng công nghệ tái chế nguội tại chỗ tại từng vị trí công trình cần phải thiết kế, thi công thí điểm trước khi thi công đại trà. Bài báo trình bày kết quả thiết kế hỗn hợp tái chế nguội tại chỗ sử dụng xi măng trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Thanh Hóa. Hàm lượng xi măng tối ưu đã được lựa chọn là 4%.</p>2024-10-30T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/273Nghiên cứu tính toán kết cấu xe treo kiểm tra cầu dây văng2024-11-04T03:34:43+00:00Dương Trường Gianggiangdt@huce.edu.vnPhùng Công Dũngdungpc@utt.edu.vn<p>Giải pháp xe treo di chuyển dưới dầm cầu để kiểm tra cầu dây văng là một trong những giải pháp phù hợp khả thi trong điều kiện công nghệ chế tạo ở Việt Nam. Tuy nhiên đây là một thiết bị chuyên dụng đặc thù. Trong quá trình triển khai người thiết kế và thẩm tra gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tính toán kết cấu khung xe. Vì vậy bài báo này sẽ trình bày cơ sở của phương pháp thiết kế kết cấu xe treo kiểm tra dầm cầu. Trong đó tập trung trình bày phương pháp phân tích tải trọng và phương pháp kiểm tra để đánh giá kết cấu. Kết quả của nghiên cứu này sẽ góp phần nâng cao năng lực cán bộ kỹ thuật trong nước và phát triển các sản phẩm nội địa hóa. Ngoài ra nó cũng là cơ sở cho các nghiên cứu khác liên quan đến đối tượng này trong tương lai.</p>2024-11-20T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/274Nghiên cứu mô hình thực nghiệm xe máy điện hai bánh trong vận tải hành khách đô thị2024-10-21T08:19:37+00:00Đinh Quang Toàntoandq@utt.edu.vnĐào Phúc Lâmlamdp@utt.edu.vnBùi Đăng Trìnhtrinhbd@utt.edu.vn<p>Nghiên cứu này nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí khai thác và vận hành xe điện 2 bánh trong vận tải hành khách tại các đô thị. Trong bối cảnh đô thị hóa và gia tăng ô nhiễm môi trường, việc áp dụng xe điện 2 bánh trở thành một giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu khí thải và ùn tắc giao thông. Nghiên cứu đã xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến chi phí này, bao gồm chi phí năng lượng, chi phí bảo trì, chi phí bảo hiểm và chi phí quản lý. Sử dụng mô hình hồi quy để phân tích dữ liệu thu thập từ 35 xe điện PCX Honda, kết quả cho thấy mức tiêu hao năng lượng, sửa chữa và bảo trì là những yếu tố chính có tác động đáng kể đến chi phí vận hành. Kết quả cũng chỉ ra rằng cần có chính sách hỗ trợ từ chính phủ để thúc đẩy việc sử dụng xe điện 2 bánh, tạo điều kiện cho phát triển một hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường. Nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa thực tiễn mà còn cung cấp cái nhìn khoa học để định hướng phát triển giao thông trong tương lai.</p>2024-12-05T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2024 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông