https://jstt.vn/index.php/vn/issue/feedTạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông 2025-06-30T00:00:00+00:00Phạm Thái Bìnhbinhpt@utt.edu.vnOpen Journal Systems<p>Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông (JSTT) phiên bản Tiếng Việt (ISSN: 2734-9942) thuộc Trường Đại học Công nghệ GTVT (UTT) được xuất bản theo Giấy phép hoạt động báo chí số 399/GP-BTTTT ngày 29/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền Thông với số lượng xuất bản ban đầu là 04 số/năm.</p> <p>JSTT là một Tạp chí khoa học bình duyệt, xuất bản các bài báo khoa học, các báo cáo và thông tin khoa học trong tất cả các khía cạnh của khoa học và các chủ đề liên quan chủ yếu đến giao thông và xây dựng, kinh tế, cơ khí, công nghệ thông tin. Tạp chí bao gồm các lĩnh vực nhưng không giới hạn:<br />- Quy hoạch và kỹ thuật giao thông<br />- Công trình xây dựng và dân dụng<br />- Vật liệu xây dựng<br />- Kỹ thuật cơ khí<br />- Cơ học<br />- Địa kỹ thuật<br />- Logistics và vận tải hàng hóa<br />- Kinh tế và quản lý xây dựng<br />- Khoa học môi trường<br />- Khoa học trái đất<br />- Khoa học máy tính<br />- Điện, điện tử, viễn thông<br />- Kỹ thuật ô tô<br />- Khoa học tự nhiên<br />- Khoa học cơ bản<br />- Khoa học xã hội và nhân văn<br />- Khoa học giáo dục</p> <ul> <li><a href="https://jstt.vn/index.php/vn/about#noi-dung"><strong>Nội dung đăng tải của tạp chí</strong></a></li> <li><a href="https://jstt.vn/index.php/vn/about#chinh-sach"><strong>Chính sách Tạp chí</strong></a></li> </ul>https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/306Nghiên cứu sử dụng cốt liệu tái chế từ phế thải xây dựng cho bê tông xi măng đầm lăn ở Việt Nam2025-04-02T15:18:26+00:00Nguyễn Thị Hương Gianggiangnth@utt.edu.vnLê Nho Thiệnthienln@utt.edu.vnTrần Thanh Hàhatt@utt.edu.vnNguyễn Thị Thanh Tâmtamntt@utt.edu.vnĐào Phúc Lâmlamdp@utt.edu.vn<p>Khi dân số thế giới ngày càng tăng, cùng với các hoạt động xây dựng ngày càng phát triển mạnh ở các quốc gia đã tạo ra nhiều chất thải xây dựng, không phân huỷ được, gây ô nhiễm môi trường và chiếm nhiều diện tích chôn lấp. Mặt khác, việc xây dựng mới các công trình đã sử dụng hàng triệu tấn vật liệu mỗi năm, đặc biệt là cốt liệu tự nhiên. Chính vì thế, nguồn vật liệu tự nhiên dần trở nên cạn kiệt, trong khi nguồn phế thải xây dựng không ngừng tăng lên. Do đó, nhiều công nghệ tái chế phế thải xây dựng thành cốt liệu cho sản xuất bê tông đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Bài báo trình bày một hướng nghiên cứu mới sử dụng cốt liệu tái chế từ phế thải xây dựng chế tạo bê tông xi măng đầm lăn trong xây dựng đường ô tô ở Việt Nam. Để bổ sung cho các phân tích lý thuyết mang tính định hướng mà nội dung bài báo đề cập, cần thực hiện thêm các thử nghiệm thực tế.</p>2025-05-08T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/307Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp lâm nghiệp tại Việt Nam2025-03-13T09:01:28+00:00Ngô Thị Hườngngothihuong2008@gmail.com<p>Nghiên cứu này áp dụng phương pháp tiếp cận kết hợp giữa định tính và định lượng để đánh giá các yếu tố tác động đến hiệu quả quản lý thuế đối với doanh nghiệp lâm nghiệp Việt Nam. Trong đó, tác giả sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha để kiểm định độ tin cậy của thang đo, tiến hành phân tích nhân tố khám phá (EFA) và triển khai mô hình hồi quy tuyến tính bội nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố: (1) Chính sách nhà nước, (2) Hoạt động thanh tra-kiểm tra, (3) Cán bộ-công chức thuế, (4) Ý thức tuân thủ thuế, (5) Công nghệ thông tin, (6) Hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ có tác động tích cực đến chất lượng công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp lâm nghiệp Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả cũng đưa ra một số giải pháp khuyến nghi tới các cơ quan quản lý thuế như hoàn thiện chinh sách, pháp luật thuế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế nhằm nâng cao nhận thức và tinh tuân thủ thuế tại các doanh nghiệp lâm nghiệp Việt Nam.</p>2025-05-08T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông https://jstt.vn/index.php/vn/article/view/323Hiệu quả hoạt động, dòng tiền và đầu tư tài sản cố định trong dự báo kiệt quệ tài chính: bằng chứng từ các doanh nghiệp xây dựng niêm yết tại Việt Nam2025-03-23T14:11:21+00:00Ngô Thị Thanh Ngangantt88@utt.edu.vnPhan Thùy Dươngduongpt@utt.edu.vnCù Thị Hiềnhienct@utt.edu.vn<p>Bài viết bổ sung thêm kết quả thực nghiệm về mối quan hệ giữa hiệu quả hoạt động, dòng tiền kinh doanh, đầu tư tài sản cố định (TSCĐ) đến nguy cơ kiệt quệ tài chính của 117 doanh nghiệp xây dựng niêm yết tại Việt Nam giai đoạn 2011-2023. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là FGLS để khắc phục khuyết tật về phương sai thay đổi và tự tương quan, kết quả cho thấy hiệu quả hoạt động (ROA) cao hơn làm giảm khả năng kiệt quệ tài chính trong mô hình X-Score, nhưng lại làm tăng khả năng kiệt quệ tài chính trong hai mô hình còn lại. Ngoài ra, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, vòng quay tổng tài sản, Tỷ lệ đòn bẩy tài chính, tỷ trọng TSCĐ trong tổng tài sản và quy mô doanh nghiệp cũng có ảnh hưởng đáng kể đến kiệt quệ tài chính, song mức độ và hướng ảnh hưởng thay đổi tùy theo mô hình. Điều này phản ánh đặc thù của ngành xây dựng, khi các doanh nghiệp có thể ưu tiên lợi nhuận ngắn hạn bằng cách bỏ qua các yếu tố bền vững, chấp nhận các dự án rủi ro và huy động nguồn vốn vay đáng kể hoặc hy sinh chất lượng công trình. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc lựa chọn mô hình phù hợp để đánh giá kiệt quệ tài chính.</p>2025-05-08T00:00:00+00:00Bản quyền (c) 2025 Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông